วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เรียนสัปดาห์ที่2


เรียนครั้งที่  2

วิชาการจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
วัน/เดือน/ปี 14 มิถุนายน 2556
ครั้งที่ 1 เวลาเรียน 13:10 น. เวลาเข้าสอน 13:10 น. เวลาเลิกเรียน 16:40 น.


สิ่งที่ได้รับจากการเรียน


ความหมายของภาษา
ภาษาคือการสื่อความหมาย ภาษาเป็นเครืองมือในการแสดงความคิดและความรู้สึก
ความสำคัญของภาษา
1. ภาษาเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
2. ภาษาเป็นเครื่องมือในการเสริมสร้างความเขาใจันดีต่อกัน
3. ภาษาเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
4. ภาษาเป็นเครื่องมือช่วยจรรโลงจิตใจ

ทักษะทางภาษาประกอบด้วย การฟัง การพูด การอ่าน แลการเขียน

ทฤษฏีพัฒนาการทางสติปัญญาของ Piaget 
การที่เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาทางด้านภาษาและสติปัญญา
กระบวนการเรียนรู้ 2 กระบวนการ คือ
1. การดูดซึม (Assimilation) เป็นกระบวนการที่เด็กได้รู้ และดูดซึมภาพต่างๆจากสิ่งแวดล้อมด้วยประสบการณ์ของตัวเอง
2. การปรับความเข้าใจเดิมให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่ (Accommodation) เป็นกระบวนการที่เกิดควบคู่ไปกับการดูดซึมโดยการปรับความรู้เดิมที่มีอยู่แล้วให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมหรือประสบการณ์ใหม่ที่ได้รับ
เมื่อเกิดการดูดซึมและการปรับความเข้าใจ จะเกิดความสมดุล ( Equilibrium )กลายเป็นความคดรวบยอดในสมอง
 Piaget  ได้แบ่งพัฒนาการด้านสติปัญญา ซึ่งมีความสัมพันธ์ กับการใช้ภาษา ดังนี้
1. ขั้นพัฒนาการทางด้านประสาทสัมผัส (Sensorimotor Stage)
แรกเกิด-2ปี เด็กเรียนรู้จากประสาทสัมผัสต่างๆ เดกเรียนรูคำศัพท์จากสิ่งแวดลม บุคคลรอบตัว เด็กสนใจฤสิ่งที่อย่รอบตัวก่อนที่จะเรียนรู้ภาษา
2. ขันเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล ( Preoperational Stage) 
2.1 อายุ 2-4 ปี ( Precoceptual Period ) เด็กเริ่มใช้ภาษาและสัญลักษณ์ในการสื่อสาร เล่นบทบาทสมมติ การเล่าเร่อง แสดงความรู้สึกผ่านสีหน้า บอกชื่อสิ่งต่างๆรอบตัว ภาษาของเด็กมีลักษณะยึดตัวองเป็นศูนย์กลาง จะใช้ภาษาหรือสัญลักษณ์แสดงออกโดยคิดว่าผู้อื่นคิดเหมือนตน
2.2 อายุ 4-7 ปี ( Intuitive Period) 
ใช้ภาษาในการสื่อสารได้ดีกับคนรอบข้าง ให้ความสนใจกับสิ่งที่เป็นนามธรรมได้บ้าง ยังยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง รู้จักสร้างมโนทัศน์โดยอาศัยการจัดกลุ่มวัสดุ สามารถเห็นความสัมพันธ์ของสิ่งของ
3. ขั้นการคิดแบบรูปธรรม อายุ 7-11 ปี 
เด็กสามารถแก้ปัญหาได้โดยใช้เหตุผลที่เป็นรูปธรรม
4. ขั้นการคิดแบบนามธรรม 11-15 ปี
เด็กคิดด้วยเหตุผลอย่างเป็นระบบ ใช้เหตุผลในการแก้ปัญหา ข้าใจกฏเกณฑ์ของสังคม สร้างมโนทัศน์ให้สัมพันธ์กับนามธรรม
พัฒนาการทางภาาาของเด็ก
เด็กจะค่อยๆสร้างความรู้และความเข้าใจ เป็นลำดับขั้น ครูและผู้สอนต้องมีความเขาใจและยอมรับหากพบว่าเด้ก ใช้คำศัพท์หรือไวยากรณ์ ไม่ถูกตอง ควรมองว่านั้นเป็นกระบวนการเรียนรู้ ภาษาของเด็ก

การนำไปใช้ประโยชน์


1. นำความรู้ที่ได้ ไปพัฒนาด้านการเรียนรู้ของตนเอง
2. นำสิ่งที่ได้เรียน ที่ได้ความรู้ ไปใช้กับเด็กในช่วงวัยปฐมวัย

3. เข้าใจกระบวนการเรียนรู้ของเด็กเพิ่มมากขึ้น
4. เอาความรู้ที่ได้ ไปใช้กับการเรียนรู้ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น